Gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo Hội Người cao tuổi Việt Nam

Sáng ngày 03/08/2022, đoàn đại biểu tổ chức HelpAge International tại Việt Nam (HAI) đã có buổi gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo Hội Người cao tuổi Việt Nam. Tham dự buổi làm việc, về phía Trung ương Hội có Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch Phan Văn Hùng, lãnh đạo Văn phòng, Ban Đối ngoại và Ban Phát huy Vai trò NCT, về phía HAI có bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia, và các cán bộ phụ trách chương trình.

Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình phát biểu mở đầu cuộc làm việc

Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình đã cảm ơn và bày tỏ sự trân trọng những kết quả Tổ chức HAI đã đạt được trong chương trìnhhợp tác, góp phần vào kết quả chung của Hội. Lãnh đạo Trung ương Hội mong muốn Tổ chức HAI tiếp tục phát triển vững mạnh, tiếp tục thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của các tổ chức quốc tế. Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình cũng bày tỏ ấn tượng trước hiệu quả của mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ Tự giúp nhau (CLB LTH TGN), cho rằng đây là một mô hình mang tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với chủ trương của Chính phủ và các bộ, ban, ngành về chăm sóc và phát huy vai trò của NCT tại địa phương.

“Đây là một mô hình hoạt động rất hay, rất hiệu quả, đi vào lòng người, nên là đến đâu, ở nơi nào cũng xây dựng được. CLB LTH TGN đã tạo được sự gắn kết cộng đồng trong các khu dân cư, giúp đỡ nhiều NCT và cả những đối tượng khác vượt qua khó khăn. […] Nhu cầu của người dân mình lớn lắm, do vậy mình phải tranh thủ các nguồn lực, phải làm lâu dài, làm bền vững, làm có trách nhiệm.”

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình

Chủ tịch Hội rất mong HAI sẽ tiếp tục quan tâm vận động các nguồn lực cho các dự án nhằm giúp Việt Nam nhân rộng CLB LTH TGN.

Tại buổi làm việc, bà Trần Bích Thủy đã có bài giới thiệu khái quát về Mạng lưới toàn cầu HelpAge, tổ chức HAI tại Việt Nam, các dự án đã và đang làm, và chương trình phợp tác với Hội NCT trong thời gian qua. Bà Trần Bích Thủy cũng nhấn mạnh và đánh giá cao vai trò quan trọng của Hội NCT  trong công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò NCT Việt Nam. Sự hợp tác giữa hai bên đã giúp đạt được rất nhiều thành tựu, điển hình như thí điểm thành công và nhân rộng mô hình CLB LTH TGN, hay việc lồng ghép nội dung NCT vào quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng. Ngoài ra, đại diện tổ chức HAI cũng nêu lên một số vấn đề quan tâm từ góc độ quốc tế, ví dụ như sự bất bình đẳng số đối với NCT, vấn đề về an sinh thu nhập, cơ hội việc làm cho NCT, hay công tác bảo vệ NCT và giảm phân biệt đối xử dựa vào tuổi tác.

Bà Trần Bích Thủy giới thiệu về các dự án nổi bật mà Tổ chức HAI đang triển khai

Một số thách thức trong quá trình hợp tác giữa hai tổ chức cũng đã được nêu lên trong buổi làm việc, nổi bật trong số đó có nhận thức xã hội chung về già hóa dân số và các vấn đề liên quan tới NCT còn chưa cao, còn quá ít các tổ chức làm việc về vấn đề già hóa và NCT. Các nguồn tài trợ quốc tế có xu hướng giảm dần, trong khi các yêu cầu quản lý của các dự án quốc tế ngày một cao hơn. Đồng thời việc phê duyệt các dự án và hoạt động có yếu tố nước ngoài còn phức tạp, với thời gian phê duyệt kéo dài.

Bà Trần Bích Thủy cũng đã chia sẻ với lãnh đạo Hội NCT về các kế hoạch sắp tới của tổ chức HAI, trong đó bao gồm việc tái cơ cấu bộ máy của của HAI toàn cầu cũng như chuyển đổi theo hướng địa phương hóa của văn phòng HAI tại các nước trong đó có Việt Nam. Đại diện của tổ chức HAI cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục phối hợp hiệu quả với Hội để có thể xây dựng thêm nhiều chương trình, dự án mang lại lợi ích cho NCT, cũng như tham gia vào tham vấn xây dựng Luật pháp, chính sách cho NCT như sửa đổi Luật NCT, Luật Việc làm…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc

Tại buổi làm việc, cán bộ hai bên đã có những trao đổi cụ thể về các kế hoạch và chương trình hợp tác trong thời gian tới, trong đó có các hoạt động trong khuôn khổ dự án về đưa nội dung NCT vào quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, dự án về CLB LTH TGN, chương trình đón tiếp đoàn đại biểu đến từ Campuchia thăm quan mô hình CLB LTH TGN, và các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế NCT 1/10 và tham vấn ý kiến của Hội NCT các cấp cho các Luật sắp tới sẽ sửa đổi nếu vận động được nguồn lực. Hai bên cũng thống nhất về việc ký một biên bản ghi nhớ mới về sự hợp tác giữa hai tổ chức trên cơ sở kế thừa biên bản ghi nhớ đã ký năm 2019 với những điều chỉnh cho phù hợp với những yêu cầu và nhiệm vụ mới mà Nghị quyết Đại hội VI Hội NCT Việt Nam nhiệm kì 2021-2026 đã đề ra.

Facebook
Email
Print
This site is registered on wpml.org as a development site.